ดอยห้วยทู่ 2 วัน 1 คืน

สวัสดีค่า

Blog นี้จะพาไปเดินดอยห้วยทู่  เส้นทางเดินป่าน้องใหม่ใน จ. ตาก

ดอยห้วยทู่  เป็นเส้นทางใหม่ที่เพิ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเดินเมื่อไม่นานมานี้ค่ะ น่าจะซัก 2-3 ปีที่ผ่านมา

เราไปเดินมาช่วงกลางเดือนตุลาคม 2562 อากาศเย็นสบาย หมอกจางๆ มีน้องทากคลอเคลียไปตลอดทาง

ขั้นตอนการไปดอยห้วยทู่

เราต้องติดต่อไปที่ คุ้มป๋าต๋อง เบอร์ติดต่อ 0938162949
คอนเฟิร์มวันที่เดินทางและจำนวนกับป๋าต๋อง

นอกจากนี้ ทางคุ้มป๋าต้องจะมีแพคเกจ อาหาร 3 มื้อ ที่นอน ที่อาบน้ำ คนละ 300 บาท  ให้ด้วยค่ะ
เราสามารถเช่า เต๊น  หม้อ ไห กะละมัง ฟลายชีท กราวชีท กับทางคุ้มป๋าต๋องได้เช่นกันค่ะ

อุปกรณ์
ทริปนี้เป็นทริปสั้นๆ เดิน 2 วัน 1 คืน เลยขนของไปไม่เยอะมาก
เต็นท์  ฟลายชีท ถุงนอน  เสื้อกันฝน  เสื้อแห้งเร็ว 1 ตัว ถุงเท้ากันทาก
ยาแก้ปวดนี่นั่น ที่ฉีดกันทากกับแมลง ขนมนิดหน่อย ถุงขยะไว้เก็บขยะส่วนตัวลงมา

ส่วนพวกน้ำดื่ม ซื้อเป็นแพค อาหารก็ซื้อที่ตลาดแถวบ้านป๋าต๋อง และให้ลูกหาบแบกไปค่ะ

ค่าใช้จ่าย
ค่าส่วนกลางที่จำได้คร่าวๆ
ค่าลูกหาบ แบกคนละ 20 กิโล คนละ 1200 บาท
คนนำทาง  1 คน 1200 บาท
ค่ารถกระบะจากบ้านป๋าต๋องไปจุดเริ่มเดิน คนนึงนั่งได้ 10คน  คันละ 1500 บาท
ค่ามัดจำขยะ 300 บาท โดยเขาจะคืนเรา 200 บาท ส่วนอีก 100 เขาจะเก็บเป็นค่าบำรุง
ไปกันกี่คนก็หารเท่านั้น รวมค่ารถไปกลับ กทม – ตาก  และค่าอาหารที่ทำกินกันด้านบน
จำได้ว่าเราจ่ายไปประมาณ 1500  บาทค่ะ

ออกกำลัง เตรียมร่างกายก่อน พร้อมแล้วก็ออกเดินทางกันเลยค่าาา

พวกเราเดินทางโดยรถตู้เช่า ออกจากกรุงเทพวันศุกร์ ประมาณ 2 ทุ่ม
โดยก่อนออกจาก กทม.  ได้คุยกับทางป๋าต๋อง แจ้งพวกเราว่าเปิดบ้านหลังใหญ่ไว้ มาถึงก็ขึ้นไปนอนได้เลย

ไปถึงคุ้มป๋าต๋องประมาณตี 3 จริงๆ ถึงเร็วกว่านั้น แต่ไปวนหาคุ้มป๋าต๋องอยู่นานเลย

มาถึงก็ขึ้นบ้านซุกหัวนอนทันทีค่ะ ได้นอนกันไปประมาณ 2 ชั่วโมง
6 โมงเช้า ก็ตื่นมาเตรียมตัว รอรถกระบะมารับค่ะ

ที่คุ้มป๋าต๋องสะดวกสบายเลยทีเดียว  มีที่จอดรถได้หลายคัน มีบ้านพัก 2 หลัง
เรือนหลังใหญ่กว้างมากนอนกันได้ 20-30 คน  แล้วก็มีหลังเล็กอีก 1 หลัง
ห้องน้ำกับห้องอาบน้ำอีกเกือบ 10 ห้องไว้รองรับนักท่องเที่ยว

เนื่องจากช่วงที่เราไปป๋าต๋องไม่สบาย เลยไม่มีคนเตรียมอาหาร จึงไม่ได้ใช้บริการแพคเกจบุฟเฟ่ต์ 300 บาท
แต่มีกาแฟ ชนมปังไว้สำหรับนักท่องเที่ยวกินตอนเช้า

คนขับรถมารับและพาพวกเราไปกินข้าวที่ร้านอาหารตามสั่งแถวเทศบาลทุ่งกระเชาะ ที่อยู่ไม่จากคุ้มป๋าต๋อง
มีร้านของชำเล็กๆ  ให้เราซื้อข้าวสาร อาหารสดไว้กินบนเขา

กินข้าว เข้าห้องน้ำ และสั่งอาหารไว้สำหรับวันที่ลงจากเขา ก็ออกเดินทางไปหมู่บ้านลีซอ

ใช้เวลาประมาณเกือบ 1 ชั่วโมง ก็ถึงหมู่บ้านลีซอซึ่งเป็นจุดเริ่มเดินของดอยห้วยทู่ค่ะ

คนนำทาง ลูกหาบ และ สไปรท์  น้องหมาเซเลปเน็ตไอดอลชื่อดังและผองเพื่อน มารอพวกเราอยู่แล้วค่ะ

เราจัดการแยกของให้ลูกหาบ ยืมอุปกรณ์ทำครัวและก็เริ่มเดินตอนประมาณ 10 โมงเช้าค่ะ

รีวิวการเดินวันแรกสั้นๆ

ช่วงแรกจะเดินตรงตัดไร่ข้าวโพด เดินไปสักพักจะเจอดงกล้วย ทากเริ่มมาแล้วค่ะ
สักพักก็จะโผล่มาบนเขา ผ่านลานวัว เลาะริมเขาให้เสียวๆนิดหน่อย ใช้เวลาประมาณ 4-5 ชม. ก็ถึงแคมป์ค่ะ

กางเต็นท์ เตรียมอาหาร นอนรอเวลาเดินขึ้นไปชมพระอาทิตย์ตก ซึ่งวันที่เราไปฟ้าปิด 555
เดินขึ้นไปจุดชมวิว เหนื่อยเอาเรื่องเลยค่ะ อย่าลืมเอาน้ำกับไฟฉายขึ้นไปด้วยนะคะ

ตรงลานกางเต็นท์ทากชุกชุมมากค่ะ

มุมกาแฟที่คุ้มป๋าต๋อง
เรือนรับรองหลังใหญ่
เรือนหลังเล็ก ด้านหลังเป็นห้องน้ำค่ะ
นั่งรถกะบะ 1 ชม. ก็มาถึงหมู่บ้านลีซอค่ะ
จุดนัดพบกับคนนำทางลูกหาบที่หมู่บ้านลีซอค่ะ
สไปรท์มานอนรอแล้ว รอบนี้สไปรท์นำเพื่อนไปด้วย 3 ตัว เดินกันเก่งมาก
เดินผ่านหมู่บ้านตัดเข้าไร่ข้าวโพด
ช่วงแรกทางยังเรียบๆ อยู่
โผล่ออกมาเจอไร่ข้าวโพด เดินขึ้นเนินแรกก็หอบแล้วค่ะ
ยังคงเดินตากแดดอยู่ในไร่ข้าวโพด
แดดร้อนมาก เจอต้นไม้ที่ไหนต้องขอพักก่อน

เนินสุดท้ายของไร่ข้าวโพด ใกล้เข้าดงกล้วยแล้ว

นั่งงงในดงกล้วย
ในดงกล้วยแดดร่มเดินสบาย แต่ทากมาแล้ว
สไปร์ทและผองเพื่อน เดินนำทางตลอด   เราพักตรงไหนก็นั่งรอ
พ้นดงกล้วยมา มาเจอแดด

และดงหญ้าเกือบท่วมหัว
น้องๆ ก็สู้ไม่ถอยจริงๆ
ช่วงนี้หญ้าสูงไปครึ่งตัวแล้ว

ต้นนี้สวยดี ส้มเด่นตะหง่าอยู่ต้นเดียว

เดินไปสักพักจะเริ่มได้ยินเสียงกระดิ่งวัว แปลกว่าใกล้ถึงลานวัวแล้วค่า

วัวก็กลัวเรา เราก็กลัววัว 55
จากลานวัว จะมีทางเลาะริมเขาเล็กๆ พอให้เราเสียวกรุบกริบ
เดินพ้นลานวัวมาก็แปลว่าใกล้ถึงแคมป์แล้ว
ขึ้นเนินเฮือกสุดท้าย
มองย้อนไปทางที่เดินผ่านมา เขียวชุ่มฉ่ำมาก
ผ่านร่องเขานี้ไปก็ถึงลานกางเต็นท์แล้วววว
จับจองจุดกางเต็นท์  กางฟลายชีทส่วนกลางไว้ทำอาหาร
นอนรอเวลาขึ้นไปชมพระอาทิตย์ตก ฟ้ายังใสอยู่เลยอ่ะ

ขึ้นไปเป็นงี้แล้ว ฟ้าปิดสนิท
ยืนรอลุ้นกัน ว่าฟ้าจะเปิดไหม
นั่งรอละน้า จะไม่เปิดจริงดิ้
รอจนมืด ก็ไม่มีทีท่า เดินกลับลานกางเต็นท์ดีกว่า

วันที่ 2

หลังจากเมื่อวานผิดหวังกับวิวพระอาทิตย์ตก เราก็ลงมาก่อไฟ หุงข้าว ทำอาหารด้วยหม้อไหกะละมัง ที่ยืมป๋าต๋องมา
นั่งเล่นกันจน 3 ทุ่มก็แยกย้ายเข้าเต็นท์ค่ะ
จริงๆไม่เรียกว่านั่งเล่น ควรเรียกว่านั่งเฝ้าเสาขึงฟลายชีทค่ะ กลางคืนลมแรงมาก ฟลายชีทส่วนกลางแทบพัง

ผ่านพ้นคืนวันแรกไปแบบชิลๆ  อากาศนอนเย็นสบาย
ตื่นเช้าโผล่หน้ามาดูฟ้า ปิดสนิท มุดเข้าเต็นท์นอนต่อ

เช้านี้ไม่มีอะไรมากค่ะ ทำอาการ เก็บเต็นท์ และเดินกลับไปที่หมู่บ้านเลยค่ะ
ขากลับ หมอกเยอะสมใจแก้ตัวจากเมื่อวาน เดินสบายใช้เวลาไม่ถึง 4 ชม. ก็ถึงหมู่บ้าน

วันนี้เดินสบาย แดดไม่มี หมอกลงไปตลอดทาง
เดินกันสบาย ไร้แดดกวนใจ  มีหมอกคลอไปตลอดทาง
ข้อดีของการเดินป่าหน้าฝน เขียวสบายตาไปหมด
อากาศเย็นเดินสบาย
ไปก่อนนะ น้องวัว ไว้เจอกันใหม่น้า

ถึงหมู่บ้านปุ๊ป แดดจ้าาา นั่งรถกะบะตากแดดอีกชั่วโมงกว่าก็ถึงร้านอาหารที่เราสั่งไว้เมื่อวานก่อนขึ้นเขา
กินมื้อกลางวันเสร็จก็กลับมาอาบน้ำที่คุ้มป๋าต๋อง ชำระเงิน เคลียร์ของที่ยืมไป แล้วก็เก็บของกลับกรุงเทพค่ะ

สำหรับใครที่มีเวลาจำกัด ดอยห้วยทู่สามารถไปเสาร์ – อาทิตย์ได้โดยไม่ต้องลางานเลยค่ะ
ไปเย็นวันศุกร์ กลับคืนวันอาทิตย์ วันจันทร์ไปทำงานต่อได้เลย อาจจะเพลียหน่อย 55

การเดินไม่ยากเลยค่ะ เดินสบายๆ เหมาะสำหรับมือใหม่และมือโปร
ด้านบนไม่มีห้องน้ำ หนักเบาแล้วแต่ตามสะดวกเลยค่ะ